Sản phẩm phần mềm VIETSTAR.NETTính năng phần mềm VIETSTAR.NETHình ảnh phần mềm VIETSTAR.NET

24/7- BLOG


Chính sách mới về bảo hiểm xã hội, y tế có hiệu lực từ 01/06/2017

Nhiều chính sách mới nổi bật liên quan đến bảo hiểm xã hội (BHXH), y tế bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ 01/06/2017. 

Giảm mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

Theo Nghị định 44/2017/NĐ-CP, giảm mức đóng BHXH bắt buộc vào Quỹ BH tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp kể từ ngày 1/6.

Cụ thể, người sử dụng lao động hằng tháng đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại khoản 3 Điều 44 Luật an toàn, vệ sinh lao động với mức được điều chỉnh như sau:

Giảm từ 1% xuống còn 0,5% trên quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của người lao động được quy định tại các điểm a, b, c, d, đ và h khoản 1 Điều 2 Luật BHXH 2014 (trừ đối tượng là người giúp việc.

Người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp trả lương theo sản phẩm, theo khoán thì mức đóng hằng tháng là 0,5% trên quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội; phương thức đóng được thực hiện hằng tháng, 3 tháng hoặc 6 tháng một lần.

Giảm từ 1% xuống còn 0,5% trên lương cơ sở đối với người lao động quy định tại điểm e khoản 1 Điều 2 Luật BHXH 2014 gồm: Hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn; học viên quân đội, công an, cơ yếu đang theo học được hưởng sinh hoạt phí).

Đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 1 đến dưới 3 tháng sẽ thực hiện quy định trên kể từ ngày 1/1/2018.

Căn cứ vào khả năng bảo đảm cân đối Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, Chính phủ xem xét điều chỉnh mức đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nêu trên từ ngày 1/1/2020.

Gần 2.000 dịch vụ y tế tăng giá đối với người chưa có thẻ BHYT

Giá tối đa dịch vụ khám bệnh (bao gồm chi phí trực tiếp và tiền lương) tại Thông tư 02/2017/TT-BYT quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT trong cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám chữa bệnh trong một số trường hợp tăng nhiều lần so với quy định tại Thông tư liên tịch 04/2012/TTLT-BYT-BTC.

Cụ thể như sau:

Nơi khám bệnh

Mức giá tối đa tại Thông tư 02

Mức giá tối đa tại Thông tư liên tịch 04

Bệnh viện hạng đặc biệt, hạng I

39.000 đồng

20.000 đồng

Bệnh viện hạng II

35.000 đồng

15.000 đồng

Bệnh viện hạng III

31.000 đồng

10.000 đồng

Bệnh viện hạng IV, các bệnh viện chưa được phân hạng, các phòng khám đa khu vực

29.000 đồng

7.000 đồng

Trạm y tế xã

29.000 đồng

5.000 đồng

Danh mục vật tư y tế thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT

Thông tư 04/2017/TT-BYT quy định mức thanh toán tổng chi phí vật tư y tế cho một lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật không vượt quá 45 tháng lương cơ sở.

Danh mục vật tư y tế thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế được quy định tại Phụ lục 01 ban hành kèm theo Thông tư này bao gồm các loại vật tư y tế tiêu hao, vật tư y tế thay thế nhân tạo, vật liệu thay thế, vật liệu cấy ghép, dụng cụ chuyên môn (sau đây gọi tắt là vật tư y tế).

Danh mục vật tư y tế tại Phụ lục 01 ban hành kèm theo Thông tư này là cơ sở để quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí vật tư y tế sử dụng cho người tham gia bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

Đối với vật tư y tế đã được tính chi phí vào giá của dịch vụ kỹ thuật, khám bệnh, ngày giường điều trị hoặc thu trọn gói theo trường hợp bệnh, quỹ bảo hiểm y tế không thanh toán riêng.

Vật tư y tế chưa được tính chi phí vào giá của dịch vụ kỹ thuật, khám bệnh, ngày giường điều trị hoặc thu trọn gói thì quỹ BHYT thanh toán căn cứ vào:

  • Số lượng vật tư y tế thực tế sử dụng cho người bệnh.

  • Giá vật tư y tế mua vào.

  • Điều kiện, tỷ lệ thanh toán, mức thanh toán.

  • Phạm vi và mức hưởng.

Trường hợp người tham gia bảo hiểm y tế vào viện trước ngày Thông tư này có hiệu lực và ra viện trong ngày hoặc sau ngày Thông tư này có hiệu lực thì thực hiện theo quy định tại Thông tư này.

Đối với vật tư y tế có trong Danh mục ban hành kèm theo Thông tư số 27/2013/TT-BYT và các văn bản hướng dẫn Thông tư số 27/2013/TT-BYT nhưng có quy định điều kiện, tỷ lệ, mức thanh toán tại Thông tư này, quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo điều kiện, tỷ lệ, mức thanh toán quy định tại Thông tư này kể từ ngày 1/6/2017.

Total: 0 Comment(s)